Khá nhiều bài viết đã được viết về việc đầu tư trực tuyến. Tuy nhiên, hầu hết đều nhằm hướng dẫn người chơi muốn tìm nguồn tài trợ hoặc tìm một người đồng hành, và không có gì hướng dẫn người muốn đầu tư hoặc trở thành nhà tài trợ. Trong bài viết này, tôi sẽ thay đổi góc nhìn và xem xét từ góc nhìn của người đầu tư tiềm năng khi bắt đầu.

 

Dara O'Kearney winning with a flush

 

VỀ TÔI

Tôi, Dara O'Kearney, bắt đầu sự nghiệp làm người chơi poker được hơn 15 năm trước, và sự nghiệp như một nhà đầu tư sau vài năm. Động lực của tôi không hoàn toàn về mặt tài chính. Nó bắt nguồn từ một cuộc trò chuyện tôi có với con trai lớn nhất của tôi, Paddy, ở Vegas. Paddy là người rất nhạy cảm với xã hội và muốn góp phần tích cực cho hành tinh này (lúc đó anh ấy đang ở giai đoạn chiến binh bảo vệ môi trường).

 

Khi tôi bày tỏ lo ngại về việc mình không góp phần tích cực cho nhân loại trong giai đoạn mới nhất của mình, là giai đoạn chuyên nghiệp chơi poker, cậu ta nhún vai và gợi ý rằng có lẽ có cách nào đó tôi có thể sử dụng thành công của mình để giúp đỡ người khác.

 

Lúc đó, sau cuộc suy thoái kinh tế và sự cứu trợ từ IMF, Ireland đang phải đối mặt với một cuộc suy thoái sâu sắc và chính sách tiết kiệm, làm mất đi nhiều cơ hội kinh tế cho các bạn trẻ mà chúng ta đã coi như điều dễ dàng chỉ vài năm trước. Tuy nhiên, poker trực tuyến vẫn đang phát triển mạnh mẽ, và từ đó, tôi nhận ra cơ hội để cung cấp một lối thoát cho các tài năng trẻ.

 

Tôi quyết định tìm kiếm ở cảnh live poker địa phương ở Ireland trước khi rồi ánh mắt của tôi dừng lại ở một người chơi cash game ở mức cược thấp trẻ tuổi tên là Daragh Davey. Daragh cũng tham gia một số giải đấu cả online và live. Lúc này, anh ta đang kiếm sống từ poker một cách khá vất vả và chưa có những thành công đáng chú ý nào. Vì vậy, khi tôi nói với mọi người rằng tôi đã quyết định đầu tư cho anh ấy, phản ứng chung là sự ngạc nhiên.

 

“Sao lại là anh ấy? Anh ấy chẳng có gì đặc biệt cả. Người chơi X vừa đạt được kết quả lớn tại giải đấu Y."

 

Lý do chính tôi chọn Daragh là sự ổn định và thiếu kiêu hãnh của anh ấy, tôi nghĩ rằng sẽ kết hợp để khiến anh ấy chăm chỉ, kỷ luật và dễ dàng hướng dẫn. Trò chơi của anh ấy chưa đủ đỉnh cao khi tôi nhanh chóng nhận ra khi gửi các lịch sử tay chơi của anh ấy cho David Lappin, người mà sau này trở thành người bạn tôi tốt nhất. Lúc đó, tôi không dạy dỗ gì cả, nhưng David đã có kinh nghiệm trong việc huấn luyện, vì vậy tôi đã nhờ anh ấy có thể huấn luyện Daragh.

 

Sau khi xem xét lịch sử tay chơi, David gọi điện cho tôi vào buổi đêm (anh ấy nghĩ rằng không thể chờ đến sáng) với đánh giá của mình: 

“Dừng việc stake anh ấy ngay bây giờ trước khi anh ấy mất thêm một xu của bạn. Anh ấy chơi như một kẻ nhát gan.”

Thực ra, từ mà anh ấy sử dụng không phải là 'coward', nhưng có lẽ tốt nhất là để bạn, người đọc, đoán (gợi ý: nó có âm cuối là “fussy”). Tôi vẫn giữ vững quyết định của mình, thuê David để huấn luyện anh ấy, điều đó là một trong những quyết định tốt nhất mà tôi từng đưa ra. Trong 18 tháng tiếp theo, Daragh đã kiếm được cho chúng tôi nhiều tiền đến mức anh ấy không cần được stake nữa, mà có đủ tiền để trở thành một người stake cho riêng mình, cùng với David và tôi khi chúng tôi mở rộng hoạt động của mình thành một nhóm, chúng tôi gọi là 'the Firm', stake khoảng mười người chơi.

 

Mặc dù sự tham gia đầu tiên của tôi vào việc stake (Daragh) là một thành công không thể chối cãi, nhưng không thể nói điều tương tự với 'the Firm'. Không thiếu các thành công cá nhân, và tổng thể, chúng tôi đều kiếm được tiền (mặc dù có lẽ không đủ để chứng minh thời gian và sức căng thẳng mà chúng tôi đầu tư vào nó), nhưng cũng có những trường hợp đau đớn khi bị lừa đảo bởi những người chúng tôi xem là bạn, và những người chơi chỉ biết thua không ngừng dù có huấn luyện họ thế nào đi nữa. Cuối cùng, chúng tôi đã dừng lại với việc stake vì không đáng với thời gian và rắc rối. Trong bài viết này, tôi muốn nhìn lại những bài học quan trọng nhất mà chúng tôi đã học được.

 

HÃY TIN TƯỞNG VÀO THỨ BẠN ĐẦU TƯ

 

 

Certainly! Here's the translation:

 

"Tôi sẽ bắt đầu với điều này vì tôi nghĩ nó quan trọng nhất. Nó thực sự là quy tắc cơ bản nhất trong việc stake, tương đương với quy luật đầu tiên của Doyle Brunson về poker (đừng tham gia trò chơi mà bạn không chắc chắn sẽ được thanh toán nếu thắng). Không quan trọng người chơi có giỏi đến đâu hoặc họ sẽ thắng được bao nhiêu trong dài hạn: biến động trong poker là lớn (đó là lý do tại sao người chơi giỏi cần đến việc stake ban đầu).

 

Những biến động lớn hơn nhiều so với những gì hầu hết mọi người kỳ vọng, và đặc biệt là người chơi giải đấu thường trải qua 99.9% thời gian của họ trong chuỗi thua. Không phải là điều hiếm khi một người chơi kiếm được 100k mỗi năm nhưng có lúc lại nợ 200k và cũng có lúc đạt được 200k lời trong cùng một năm. Nếu anh ta rút chạy với tiền sau khi đạt được 200k, hoặc biến mất hoặc không còn động lực để tiếp tục chơi khi nợ 200k, bạn sẽ gặp vấn đề lớn là nợ 200k với người chơi mà bạn stake.

 

Một người chơi tôi biết đã có kinh nghiệm về việc stake nói rằng "Bạn cần những người sẵn lòng chiến đấu vì bạn". Ý anh ấy là bạn cần những người chơi sẽ đối xử với tiền của bạn như cách họ tôn trọng tiền của chính mình, thay vì xem đó là cơ hội để đánh bạc và cược tất cả.

 

Hầu hết người chơi poker đều là những người đáng tin cậy và trung thực, họ không cố ý lừa đảo bạn, vì vậy bạn không cần lo lắng quá nhiều về việc người đã thắng 200k biến mất hơn là người nằm trong khoản nợ lớn có thể từ bỏ hoặc chuyển sang cách tiếp cận đánh bạc. Nhưng rõ ràng, cũng có vài người xấu sẽ cố ý lấy trộm từ bạn, vì vậy đừng stake bất kỳ ai mà bạn không tin tưởng về điều đó."

 

KHẢ NĂNG HỌC HỎI HƠN TÀI NĂNG BẨM SINH

Như tôi đã nói, quyết định bắt đầu với Daragh ít phụ thuộc vào trình độ chơi của anh ấy tại thời điểm đó (có rất nhiều người chơi trẻ khác ở Ireland vượt xa anh ấy ở mặt này vào thời điểm đó) mà là ở nơi anh ấy có thể tiến tới. Anh ấy gây ấn tượng với tôi với việc anh ấy có thể được hướng dẫn. Điều này là một đánh giá rất chính xác nhưng tôi không nhận ra đầy đủ tầm quan trọng của nó vào thời điểm đó.

 

Sau này, tôi gặp rất nhiều người chơi, cả trong kinh doanh đánh bài của tôi và công việc huấn luyện, họ đơn giản không thể được hướng dẫn (ít nhất là bởi tôi). Ngày nay, tôi tốt hơn nhiều trong việc nhận ra họ so với thời điểm trước đây.

 

NHỮNG DẤU HIỆU CHÍNH:

Tự ái: Thường những người chơi có tài năng tự nhiên nhất lại khó nhất để huấn luyện. Điều này có thể là do tài năng tự nhiên của họ làm mù họ trước những điểm yếu của mình và khiến họ đánh giá thấp việc họ có thể học từ những người kém tài nhưng có kinh nghiệm hoặc học hỏi nhiều hơn.

 

Nóng vội: Hoài bão là tốt, nhưng không khi nó trở thành sự nóng vội. Một người chơi có hoài bão muốn trở thành tốt nhất có thể và đạt được thành công trong một khung thời gian nhất định. Một người chơi nóng vội muốn tất cả điều đó và nhiều hơn nếu không phải ngay hôm nay thì ngày mai.

 

Những Bad Beat: Bất kỳ người chơi nào kể bạn về vô số Bad Beat và than phiền về vận may xấu hoặc biến thiên đều tập trung vào phần sai lầm của poker. Cả mục tiêu của poker là sự biến thiên làm mờ đi sự thực tế rằng là người chơi có chiến lược xuất sắc nhất sẽ chiến thắng trong dài hạn, bằng cách cho phép người chơi có chiến lược kém hơn chiến thắng trong ngắn hạn (khuyến khích họ và người khác tiếp tục chơi). Có một lý do khiến những người giàu có không chơi cờ vua với các bậc thầy đánh cờ để cược tiền mặt nhưng lại chơi poker hoặc backgammon với người chơi chiến lược xuất sắc hơn.

 

Cãi cọ: Thảo luận là một phần quan trọng nhưng khi bạn đang huấn luyện một người chơi, bạn không muốn họ tranh luận mọi điểm. Những người chơi xuất sắc nhất mà tôi biết cũng là những người không chắc chắn nhất, dễ tự nghi ngờ và tự phê phán, và hầu hết những người chơi tồi nhất mà tôi biết có vẻ tự tin tuyệt đối họ không bao giờ mắc lỗi.

 

KỈ LUẬT VÀ LUYỆN TẬP LÀ TỐI QUAN TRỌNG

Khi tôi đang đầu tư cho Daragh, một người bạn của anh ấy nói với tôi rằng anh ấy ngừng đi chơi và uống rượu vào ngày thứ Bảy, chuẩn bị cho Chủ nhật, buổi grind online sinh lợi nhất trong tuần. Đó là thái độ bạn muốn những người chơi của mình có thay vì 'đó không phải là tiền của tôi nên ai quan tâm?' Quan trọng là phải giáo dục bất kỳ người chơi nào bạn đầu tư rằng theo một cách rất thực tế, đó là tiền của họ vì bất cứ điều gì họ mất sẽ được tính vào một khoản nợ mà họ phải thanh toán trước khi họ nhận được bất kỳ thứ gì. Người chơi cần phải có kỷ luật và có thói quen tốt, nhưng người đầu tư và đội ngũ cần phải có các quy trình tốt.

 

BIẾT KHI NÀO NÊN TỪ BỎ

 

Khi tôi bắt đầu kinh doanh cùng với David Lappin, anh ấy đưa ra một lo ngại: rằng những người chơi sinh lời nhất sẽ kiếm được đủ để tự mình tiến lên (như đã xảy ra với Daragh) nhưng những người chơi kém lợi nhuận sẽ cần phải được đầu tư mãi mãi. Điều này, anh ấy lý luận, có nghĩa là theo thời gian, lợi nhuận trung bình của những người chơi chúng tôi đầu tư sẽ giảm và chúng ta sẽ không thể tránh khỏi việc chỉ còn lại những người kém lợi nhuận nhất.

 

Mặc dù đó là một điểm quan trọng và có thực sự là khó duy trì tiêu chuẩn khi những người chơi giỏi nhất thường rời đi và những người kém nhất thường ở lại, nhưng nó bỏ qua một số yếu tố. Thứ nhất, không phải tất cả những người chơi kiếm đủ tiền để tự mình tiến lên muốn làm điều đó, vì cùng một lý do nhiều người chọn ở lại làm việc thay vì tự kinh doanh, ngay cả khi đó rõ ràng là một lựa chọn sinh lời hơn (điều mà tôi đã học được từ những ngày làm việc trong lĩnh vực công nghệ khi tôi làm việc như một nhà thầu với số lần kiếm tiền lớn hơn những người làm việc toàn thời gian tôi làm việc cùng họ).

 

Một số người ưu tiên sự an toàn và thấy khó ngủ mỗi đêm mà không có nó, và một số người chơi gặp khó khăn với thực tế của những đợt giảm khi đó là tiền của họ, ngay cả khi họ hiểu về mặt tri thức rằng họ sẽ thắng trong dài hạn. Thứ hai, bạn có thể tiếp tục tuyển dụng những người chơi mới và hướng dẫn họ đạt lợi nhuận. Thứ ba, và có lẽ quan trọng nhất, bạn có thể cắt giảm thiệt hại của bạn bất cứ lúc nào bạn muốn.

 

Phần thứ ba này là phần mà hầu hết các người đầu tư gặp khó khăn nhất, và tôi bao gồm cả bản thân tôi và các đối tác của tôi trong đó, vì một vài lý do. Thứ nhất, có một động cơ tài chính mạnh mẽ để giữ lại những người chơi của bạn mà họ sâu trong make-up. Nếu một người chơi đã thoát khỏi make-up giành được 100k, bạn nhận được một nửa số đó (hoặc bất kỳ phần chia sẻ đã được thỏa thuận là gì). Nếu anh ấy ở trong make-up 100k, bạn nhận hết. Nếu bạn loại bỏ một người chơi trong make-up 100k, 100k của bạn đã mất mãi mãi.

 

Lý do thứ hai là hoàn toàn là con người: rất khó để nói với ai đó rằng bạn không nghĩ họ là một đề xuất sinh lợi nữa và bạn đang b

 

ỏ họ. Điều này thường chấm dứt ước mơ trở thành một người chơi chuyên nghiệp. Tuy nhiên, điều này cuối cùng là cách lành mạnh hơn nhiều so với việc kéo dài điều không thể tránh khỏi, giữ cho ai đó mãi mãi khi không còn khả năng nào, họ sẽ bao giờ kiếm được một khoản tiền đáng kể cho chính họ hoặc nhà tài trợ của họ.

 

Niềm hối tiếc lớn nhất của tôi khi nhìn lại thời gian tôi làm người đầu tư là tôi không nhận ra điều này vào thời điểm đó. Gần như mọi người chơi mất tiền lớn cho chúng tôi được giữ lại qua thời gian, chúng tôi đều biết rõ nó không còn diễn ra cho họ.

 

Tâm trí con người rất ghét chấp nhận một khoản lỗ. Bất kỳ nhà đầu tư thành công nào cũng sẽ nói với bạn rằng câu hỏi quan trọng khi quyết định bán là không phải là 'tôi sẽ kiếm được bao nhiêu hoặc mất bao nhiêu nếu tôi bán bây giờ?' mà thay vào đó là 'nếu giá hiện tại, tôi có mua không?' Tương đương với đầu tư poker là 'Tôi sẽ bắt đầu đầu tư cho người chơi này ngay bây giờ nếu tôi chưa?' Nếu câu trả lời là không, đến lúc cắt giảm thiệt hại của bạn.

 

STAKING KHÔNG CHỈ LÀ NÓI MỒM

Hầu hết chúng tôi bắt đầu với việc đầu tư vào những ngày đầu với suy nghĩ ngây ngô rằng đó là tiền dễ kiếm. Chúng tôi đều là người chơi giỏi, vì vậy chúng tôi chỉ cần nói với người chơi của chúng tôi những gì chúng tôi biết và khi họ làm những gì chúng tôi đã làm thì chúng tôi sẽ cùng chiến thắng. Đó là lý thuyết: thực tế, mỗi người đều khác nhau.

 

Lỗi lớn nhất mà người chơi poker ở mọi cấp độ thường mắc phải là nghĩ rằng mọi người đều suy nghĩ giống như họ. Việc làm người đầu tư không chỉ đơn giản là tìm ra một người chơi có thể sinh lời và sau đó lấy một nửa lợi nhuận: bạn phải có khả năng và sẵn lòng cung cấp cho họ sự hướng dẫn và hỗ trợ cá nhân hóa để họ thành công.

 

Hầu hết chúng tôi đã thử đầu tư nhưng nhận ra rằng đó không phải là con đường dễ dàng như chúng tôi mong đợi. Một số như tôi đã có lợi nhuận nhưng cuối cùng quyết định rằng không đáng để dành thời gian, nỗ lực và căng thẳng. Một số người chơi hàng đầu mà tôi biết nhưng không muốn tiết lộ tên để không làm họ xấu hổ đã phá sản vì theo đuổi con đường dễ dàng. Các chuồng ngựa (stables) tồn tại đến ngày nay như Team Xploit, Pocarr và BBZ là những người tiếp cận chuyên nghiệp nhất và coi đó như một doanh nghiệp từ ngày đầu thay vì làm một cách phụ hoặc thú vị.

 

CÓ NHIỀU THỨ HƠN LÀ CÁC BIẾN SỐ

Cuối cùng, tôi rời khỏi việc đầu tư không chỉ vì tôi cảm thấy không còn sinh lời đủ để đủ để đối chiếu với nỗ lực và căng thẳng mà còn vì tôi lo ngại rằng việc này thực tế đã tăng cao sự biến động của tôi. Tôi quan sát thấy rằng hầu hết các cựu người chơi poker chuyên nghiệp phải phá sản trước khi họ nhận ra họ không còn chiến thắng được trò chơi nữa. Luôn có nguy cơ rằng trò chơi sẽ trở nên không thể đánh bại, ít nhất là trực tuyến. Nếu điều đó xảy ra khi bạn không chỉ cung cấp vốn cho bản thân mình mà còn cho nhiều người chơi khác, thì thiệt hại là gấp đôi.

 

Ngày nay, tôi lạc quan hơn về tình hình poker trực tuyến, nhưng thực tế vẫn là nếu bạn đang đầu tư cho người khác, bạn sẽ cần nhận ra khi trò chơi kết thúc nhanh hơn để tránh phá sản. Những công ty như vậy đã vượt qua được sự biến động nhất là những công ty làm việc chăm chỉ nhất về lựa chọn trò chơi (theo dõi những trò chơi nào trên các trang web mang lại lợi nhuận cao nhất), xem lại lịch sử tay (nhằm xác định những lỗ hổng có thể có của các người chơi của họ) và phân tích dữ liệu hàng loạt (để xác định lỗ hổng trong các nhóm người chơi khác nhau có thể được khai thác).

 

Trong nhóm của chúng tôi, Daragh Davey là người duy nhất làm nhiều công việc này, và cuối cùng, việc không chia sẻ công bằng của chúng tôi đã làm mất cơ hội cho tất cả chúng tôi. Những công ty làm việc này không chỉ sinh lời lớn cho chủ sở hữu của họ mà còn cung cấp cơ hội tốt nhất cho người chơi của họ tối đa hóa thu nhập của họ.